Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Tham quan chủa Bulguksa - Hàn Quốc

Bulguksa là một ngôi chùa cổ được xây dựng vào thời kỳ đầu của triều đại Shilla, triều đại phát triển hung thịnh của Phật giáo Hàn Quốc. Ngôi chùa được xây dựng là nơi cầu nguyện cho sự yên bình của đất nước cũng là nơi tượng trưng cho giấc mơ về một thế giới lý tưởng.
Chùa Bulguksa được xây dựng trong 23 năm. Đây là ngôi chùa lớn nhất Hàn Quốc và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1995. Trải qua thời gian dài cùng những biến động của lịch sử, ngôi chùa đã nhiều lần được tu sửa và kiến tạo lại. Tuy nét kiến trúc không còn được nguyên vẹn như ban đầu nhưng nơi đây ghi dấu nét văn hóa của các triều đại khác nhau. Ngôi chùa cổ kính, sừng sững trên núi Tohamsan. Chùa Bulguksa ngày nay có rất nhiều di chỉ văn hóa được bảo tồn, như Dabo-tap – Quốc bảo số 20, Sukga-tap – Quốc bảo số 21, Yeonhwa-gyo Chilbo-gyo – Quốc bảo số 22, Tượng Phật thiền định bằng vàng – Quốc bảo số 26… cùng nhiều quốc bảo khác.
Dabo-tap hay còn gọi là Tháp Đại Bảo và Seokga-tap (Tháp Thích Ca Mâu Ni) là những ngôi chùa lớn tại Hàn Quốc. Được tấn phong Quốc Bảo Hàn Quốc năm 1962, hai ngôi chùa có diện tích 10,4 mét và 8,2 mét, đứng trên sân phía Đông và sân phía Tây chia cắt Daeungjeon (Đền thờ tượng Phật Thích ca) và Jahamun. Tháp Seokga-tap nằm phía Đông gồm 3 tầng, có hai nền nhà và xây theo phong cách truyền thống xứ Hàn, biểu tượng cho trật tự vũ trụ tạo nên sự tĩnh tại và yên bình. Dabo-tap là ngôi tháp bát giác đứng trên chân đế chữ thập với hai cầu thang đá ở tất cả 4 phía và một rào chắn. Biểu tượng cho sự sáng tạo và giải phóng tinh thần. Công trình này được làm hoàn toàn bằng đá, với sự khéo léo của những người thợ đã kiến tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đẹp đẽ này. Cả hai đều là những hình mẫu tuyệt vời cho kiến trúc của Shilla thế kỷ 8, hai ngôi chùa đều cân bằng cấu trúc vuông, bát giác và tròn vào cùng trong một thiết kế.
chủa Bulguksa - Hàn Quốc
Đây là ngôi chùa lớn nhất Hàn Quốc và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1995
Ở giữa là hai điện chính phục vụ cho việc cầu kinh Daeungjeon và Geungnakjeon trang nghiêm giữa kỳ quan, được trang trí với những hoa văn họa tiết phản ánh văn hóa của người dân thời đó. Du khách băng qua Cheongungyo (Thanh Vân Kiều) và Baejungyo (Bạch Vân Kiều) đến phía Đông, và Yeonhwayo (Liên Hoa Kiều) và Chilbogyo (Thất Bảo Kiều) đến phía Tây. Cheongungyo và Baejungyo là  những bậc cầu thang. Phần thấp nhất, Cheongungyo, có 17 bậc thang và phần cao hơn là Baegungyo có 16 bậc. Những bậc thang này dẫn đến Jahamun – cổng dẫn đến Daeungjeon – Điện thờ Phật Thích Ca. Những cầu thang giống như những cây cầu này tượng trưng cho sự kết nối giữa thế giới trần tục bên dưới và Phật giới bên trên. Những cầu thang được xây dựng theo hình dáng cây cầu rất độc đáo, và những quốc bảo này là những công trình duy nhất còn nguyên vẹn từ thời đại Shilla đến nay.
Ở phía Tây, cầu thang đá 18 bậc dẫn đến Anyangmun. Phần dưới  gồm 10 bậc của cầu thang này là Yeonhwagyo, còn phần cao hơn có 8 bậc gọi là Chilbogyo. Hai công trình này có thiết kế nhỏ hơn  heongungyo và Baegungyo  nhưng lại khá tương đồng về kết cấu. Tương truyền rằng chỉ có những ai thật sự giác ngộ mới có thể đặt chân lên những bậc thang này.
Tượng phật chủa Bulguksa - Hàn Quốc
Ngôi chùa mang trong mình một vẻ gì đó rất đẹp và yên tĩnh, với hồ nước rộng, bốn mùa nước trong xanh cùng với những hàng cây bên đường xanh mướt soi bóng dưới mặt hồ phẳng lặng.
Nguồn: tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét